Những nhà hàng , khách sạn, trung tâm mua sắm lớn luôn sử dụng mùi hương từ nước hoa
tạo không gian lôi cuốn và từ đó tăng khả năng mua sắm của khách hàng.
Đây là phương pháp tiếp thị bằng mùi hương ( scent marketing ) đã không
còn xa lạ và luôn được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt trong lĩnh
vực khách sạn, spa , cửa hàng thời trang, showroom xe hơi hay khu nghỉ
dưỡng ...
>> xem thêm : bao bì ảnh hưởng tới thương hiệu như thế nào
Tại sao lại là mùi hương nước hoa ?
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Advertising Age
cho thấy khứu giác là giác quan quan trọng nhất trong 5 giác quan của
con người và 75% cảm xúc của chúng ta hằng ngày bị tác động đầu tiên bởi
khứu giác. Khi mùi hương được truyền tải đến não bộ, nó sẽ nhanh chóng
tác động đến những giác quan còn lại. Bộ não sẽ ghi nhớ mùi hương lâu
nhất so với hình ảnh hoặc âm thanh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tâm
trạng được cải thiện 40% sau khi tiếp xúc với mùi hương dễ chịu.
Đó là lý do để các doanh nghiệp tận dụng tối đa
sức mạnh của nước hoa văn phòng trong chiến lược tiếp thị cũng như định
vị thương hiệu.
Kết quả từ nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng
của Hãng Samsung cũng rất bất ngờ, người mua hàng ghé đến cửa hàng của
Hãng không dưới 3 lần là do bị thu hút bởi mùi hương quyến rũ nơi không
gian trưng bày sản phẩm. Không những thế, nhiều loại hương thơm từ nước
hoa có thể giúp cải thiện môi trường cũng như ảnh hưởng đến cảm xúc và
phản ứng của người ở trong môi trường đó.
Ví dụ, một công ty Nhật đã chứng minh rằng hương
thơm của nước hoa oải hương và hoa nhài giúp xoa dịu căng thẳng khi kiểm
tra dữ liệu nhập cảnh, trong khi mùi hương chanh giúp tăng năng suất
lên đến 54%.
Mùi hương cũng có thể tạo nên điểm nhấn cho một
môi trường theo chủ đề, hoặc khi quảng bá một sản phẩm độc đáo. Chẳng
hạn, doanh số của thức uống có mùi dừa Malibu của một câu lạc bộ nổi
tiếng ở London tăng gấp đôi khi mùi hương dừa tỏa lan trong không khí
của quán.
Tác động từ mùi hương nước hoa tới hành vi người tiêu dùng
100% khách hàng cho rằng, giá trị của một món hàng
sẽ tăng lên nhiều lần so với giá trị thật của nó khi được trưng bày
trong không gian tỏa hương thơm độc đáo. Nhiều nghiên cứu của các thương
hiệu lớn cho biết, khách hàng sẽ đánh giá cao những điểm mua sắm, dịch
vụ có hương thơm, xếp chúng vào loại cao cấp và sang trọng.
Một cuộc khảo sát của Nike cho thấy: khách hàng
sẵn sàng trả thêm 10 - 20% giá trị của đôi giày được bán trong cửa hàng
có mùi thơm. Bên cạnh đó, thời gian người mua lưu lại điểm mua sắm sẽ
kéo dài hơn, ít nhất là 15 phút, nếu không gian cửa hàng có hương thơm
dễ chịu.
Để mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách
mời, các công ty tổ chức sự kiện cũng luôn phải có các giải pháp hương
thơm đi kèm với các hoạt động diễn ra trong suốt sự kiện và người tham
dự đã tỏ ra rất hài lòng. Bằng cách khuếch tán hương thơm đặc biệt vào
không khí, giải pháp hương thơm cao cấp giúp tạo ra một không gian độc
đáo và đáng nhớ khiến khách hàng luôn muốn gắn bó với thương hiệu của
bạn.
Không chỉ giúp thúc đẩy mua sắm, kéo dài thời gian lưu lại cửa hàng, những giải pháp hương thơm nước hoa cao cấp
còn giúp nâng cao năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Tuy nhiên,
việc sử dụng các loại nước hoa cần được nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen
của nhóm khách hàng mục tiêu, loại hình dịch vụ kinh doanh và trên hết
là phải tuyệt đối an toàn cho môi trường cũng như phải được kiểm tra,
chứng nhận an toàn đối với đường hô hấp của con người.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét